วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

ปรากฏการณ์ธรรมชาติ สายฟ้า แห่ง ภูเขาไฟ สวยที่สุดในโลก ( Volcanic Lightning )


ปรากฏการณ์ธรรมชาติ สายฟ้า แห่ง ภูเขาไฟ สวยที่สุดในโลก
Volcanic Lightning

Volcanic Lightning เป็น ปรากฏการณ์ธรรมชาติ อันมหัศจรรย์ ที่เกิดขึ้นระหว่างการเกิด ภูเขาไฟระเบิด จะเกิด พายุสายฟ้า ขึ้นในเถ้าภูเขาไฟที่กำลังพวยพุ่งขึ้นเหนือ ภูเขาไฟ โดยนักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถค้นพบสาเหตุ ของ ปรากฏการณ์ โวลเคนิก ไลทนิ่ง (Volcanic Lightning) โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งสมมุติฐานว่า ปรากฏการณ์ โวลเคนิก ไลทนิ่ง นั้นน่าจะคล้ายการเกิด พายุสายฟ้า ( Thunderstorms ) และในการสัมนาเกี่ยวกับสภาวะอากาศ TPOD เมื่อ 17 กันยายน 2004 เหล่านักวิทยาศาสตร์ ได้สัมนากันว่าปรากฏการณ์นี้ อาดเกิดจากการที่อนุภาคของเถ้าภูเขาไฟเกิดการพุ่งชนกัน ทำให้เกิดไฟฟ้าสถิต ขึ้นในอนุภาคของเถ้าภูเขาไฟ และเป็นเหตุให้เกิดฟ้าผ่าขี้น ขณะเกิดภูเขาไฟระเบิด และเมื่อเร็วๆนี้ ก็มีสมมุติฐานใหม่ ว่าอาดเกิดจากที่เม็กม่า ได้ปลดปล่อยความชื้นออกมา

ภูเขาไฟระเบิด กับ ฟ้าผ่า
เหตุการณ์ ภูเขาไฟ Chaitin ในประเทศชิลี ระเบิด เมื่อ 6 พฤษภาคม 2008 พร้อมกับการเกิด ปรากฏการณ์ โวลเคนิก ไลทนิ่ง (Volcanic Lightning) อย่างสวยงาม อลังการ
ทำไม การระเบิดของภูเขาบางครั้งจึงเกิด โวลเคนิก ไลทนิ่ง

Why ทำไม จึงเกิดปรากฏหการณ์ โวลเคนิก ไลทนิ่ง แค่บางครั้ง การระเบิดบางครั้งที่ปล่อยเถ้าภูเขาไฟจำนวนมาก แต่เกิดฟ้าผ่าเพียงเล็กน้อย หรือไม่เกิดฟ้าผ่าเลย แต่การระเบิดบางครั้งที่มีเถ้าภูเขาไฟน้อย แต่เกิดฟ้าผ่าจำนวนมาก หินภูเขาไฟที่พ่นออกมาสามารถอธิบายได้ว่าถ้าหินภูเขาไฟมีความต้านทานไฟฟ้าสูง จะมีโอกาศที่จะเกิด ปรากฎการณ์ โวลเคนิก ไลทนิ่ง มากขึ้น จึงอาดจะอธิบายได้จากอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้าน อย่างสายไฟไส้ทองแดง ( ทองแดงมีความต้านทานไฟฟ้าต่ำ ) สายไฟจะไม่เกิดความร้อนและ ประกายไฟขึ้น แต่ถ้ากระแสไฟฟ้าขนาดเท่ากันไรผ่าน ทังค์สแตน ( ไส้หลอดไฟ ) จะเห็นว่าไส้หลอดจะเกิดแสงสว่าง และความร้อนขึ้น


ภาพ นี้เป็น ภาพสายฟ้า แห่ง ภูเขาไฟ เป็นการระเบิดของภูเขาไฟ Puyehue-Cordón Caulle ในประเทศชิลี เมื่อเดือนมิถุนายน 2011(โดยส่วนตัวผมว่าภาพนี้มันเหมือนฉากในภาพยนตร์ตอนสิ่งมีชีวิตจากนอกโลก กำลังบุกโลกเลย)


ภาพ นี้เป็น ภาพจาก ภูเขาไฟไอยาฟยาพลาเยอร์คูดุล ระเบิด ที่ประเทศไอซ์แลนด์ เมื่อช่วงเมษายน 2010 ที่ก่อให้เกิดเถ้าภูเขาไฟ ฟุ้งกระจายไปทั่้วยุโรป ทำให้สายการบินต่างต้องหยุดบิน มีผู้โดยสารตกค้ากว่า ล้านคน จากการระเบิดครั้งนี้
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม ภูเขาไฟไอยาฟยาพลาเยอร์คูดุล ระเบิด คลิกที่นี้

ภาพปรากกฏการณ์ธรรมชาติ สายฟ้าแห่งภูเขาไฟ เมื่อเดือนมกราคม 2010 ที่ภูเขาไฟ Sakurajima ในเมือง Kagoshima ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น
ภูเขาไฟระเบิด กับ ฟ้าผ่า
เหตุการณ์ ภูเขาไฟ Sakurajima ระเบิด เมื่อ 18 พฤษภาคม 1991 พร้อมกับการเกิด ปรากฏการณ์ โวลเคนิก ไลทนิ่ง (Volcanic Lightning) เครดิตรูปภาพโดย Sakurajima Volcananological Observatory

ภูเขาไฟระเบิด กับ ฟ้าผ่า
เหตุการณ์ ภูเขาไฟ Pinatubo ในประเทศฟิลิปปินส์ ระเบิด ในปี 1991 พร้อมกับการเกิด ปรากฏการณ์ โวลเคนิก ไลทนิ่ง (Volcanic Lightning)

ภูเขาไฟระเบิด กับ ฟ้าผ่า
ภูเขาไฟ Redoubt ระเบิดใน Alaska และเกิด Volcanic Lightning

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น