วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556

ยูเอฟโอ


ยูเอฟโอ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตัวอย่างภาพเชื่อว่าเป็น ยูเอฟโอ ซึ่งปัจจุบันตรวจสอบแล้วว่าเป็นภาพปลอมแปลงขึ้น
วัตถุบินไม่สามารถระบุเอกลักษณ์ (อังกฤษunidentified flying object) หรือย่อว่า วบกอม(UFO) หรือมักเรียกว่า ยูเอฟโอ หรือ ยูโฟ เป็นศัพท์ทางวิทยาศาสตร์การทหาร บัญญัติโดยกองทัพอากาศสหรัฐ หมายถึง วัตถุบินที่มีอยู่จริงหรือสังเกตเห็นได้ แต่ไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัดว่าเป็นอะไร ทั้งโดยผู้สังเกตการณ์และผู้สืบสวนสอบสวน
วบกอมจำนวนมาก แม้ได้รับการระบุเป็นวัตถุบินไม่สามารถระบุเอกลักษณ์เมื่อแรกสังเกตพบหรือเมื่อตรวจสอบแล้ว แต่เมื่อตรวจสอบอีกครั้งด้วยวิธีที่ดีกว่าหรือด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้น กลับระบุได้ว่าเป็น วัตถุบินสามารถระบุเอกลักษณ์ (อังกฤษidentified flying object หรือ IFO) บางกรณีอาจเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ และบางกรณีอาจเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น ทั้งโดยไม่ตั้งใจให้เข้าใจผิดหรือตั้งใจปลอมให้เข้าใจผิด
คำศัพท์อื่นที่เกี่ยวข้องมากที่สุด คือ จานบิน บัญญัติโดย เคนเนธ อาร์โนลด์ ซึ่งอ้างถึงวัตถุบินลึกลับที่เขาพบขณะขับเครื่องบินส่วนตัวบนท้องฟ้าเมื่อ พ.ศ. 2490 (ค.ศ. 1947) ว่า "... เคลื่อนไหวคล้ายจานรองถ้วยที่นำไปร่อนไปบนผิวน้ำ ..."
เนื่องจากเป็น วัตถุไม่เกิดเองตามธรรมชาติ ที่ลักษณะปรากฏไม่สอดคล้องกับสิ่งประดิษฐ์ใดของมนุษยชาติ จึงมักเชื่อมโยงและเชื่อว่า ยูเอฟโอ เป็นเครื่องมือ หรือโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นยานพาหนะ ของมนุษย์ต่างดาว ที่ใช้เดินทางมายังโลก เพราะจุดประสงค์ที่ไม่สามารถชี้ชัดได้
อย่างไรก็ตาม มักเข้าใจผิดว่ายูเอฟโอทั้งหมด หมายถึง จานบิน (ของมนุษย์ต่างดาว) แต่แท้จริงแล้ว ยูเอฟโอบางส่วนอาจไม่เข้าข่ายจานบิน เพราะอาจระบุได้ภายหลังว่าเป็นวัตถุบินสามารถระบุเอกลักษณ์ เช่น ปรากฏการณ์ธรรมชาติ ฯลฯ
รายงานและหลักฐานการพบเห็นหรือเผชิญหน้ากับยูเอฟโอหรือปรากฏการณ์ทางอากาศที่ไม่สามารถระบุเอกลักษณ์ มีตั้งแต่ ยุคก่อนประวัติศาสตร์หลายแห่งทั่วโลก แม้แต่ในประเทศไทย แต่รายงานในสมัยใหม่เริ่มเผยแพร่ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง โดยลูกเรือเครื่องบินฝ่ายพันธมิตรพบเห็นวัตถุบินที่เรียกกันภายหลังว่า ฟูไฟเตอร์ (foo fighter) เมื่อ พ.ศ. 2489 (ค.ศ. 1946) หรือ การพบเห็นจรวดผี (ghost rocket) โดยมหาชน หลังจากการเปิดเผยที่ในวงกว้างครั้งแรก ในสหรัฐอเมริกา โดย เคนเนท อาร์โนลด์ เมื่อกลาง พ.ศ. 2490 (ค.ศ. 1947) รายงานการพบเห็นทั่วไปมีมากขึ้น รายงานนับหมื่น ทั้งเรื่องจริง เข้าใจผิด และเรื่องแต่ง เกิดขึ้นทั่วโลก
สำหรับในประเทศไทย คำเรียกอื่นในภาษาไทยได้แก่ จานผี และวบกอม ทั้งสองคำเกิดในสมัยที่ยูเอฟโอเริ่มเป็นที่รู้จักในประเทศไทย ประมาณพ.ศ. 2530 คำว่า จานผี เป็นคำอธิบายลักษณะที่ปรากฏ ส่วนคำว่า วบกอม ใช้ในนิตยสารวิทยาศาสตร์ไทยหลายเล่ม เช่น นิตยสารชัยพฤกษ์ ที่แพร่หลายในช่วงนั้น และปัจจุบันมีการใช้น้อย
ตั้งแต่คำนี้เผยแพร่ก็ถูกโยงให้เกี่ยวข้องอย่างมากกับจานบินและยานอวกาศต่างดาว แม้ว่าวัตถุบินลึกลับอาจจัดจำแนกเป็นยูเอฟโอได้ตามลักษณะที่ปรากฏโดยไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว การสืบสวนยูเอฟโอทางการทหารและพลเรือนส่วนใหญ่สรุปว่า วัตถุบินจำนวนมากสามารถระบุเอกลักษณ์ได้ ทั้งโดยตรงและโดยหลักการของออคแคม[1]
เหตุการณ์สำคัญเกี่ยวกับยูเอฟโอที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด เกิดเมื่อ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2490 โดยวัตถุที่เชื่อว่าเป็นยูเอฟโอ ตกกระแทกพื้นเสียหายที่ทะเลทรายในเมืองรอสเวลล์ รัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา มีพยานพบเห็นและหลักฐานภาพถ่ายและวิดีโอที่อ้างว่าเกี่ยวข้องถูกเผยแพร่มาก แต่ทางกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาอ้างว่าเป็นบัลลูนตรวจอากาศ ซึ่งคนจำนวนมากไม่เชื่อและก่อให้เกิดทฤษฎีสมคบคิดหลายแนวคิด

เนื้อหา

  [ซ่อน

[แก้]ประวัติศาสตร์

เมื่อ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2104 (ค.ศ. 1561) มีรายงานว่า เหนือนูเรมเบิร์ก เยอรมนี เต็มไปด้วยวัตถุจำนวนมาก ภาพพิมพ์ไม้เมื่อ พ.ศ. 2109(ค.ศ. 1566) โดย ฮันส์ เกรเซอร์
ปรากฏการณ์ที่ไม่ปกติทางอากาศ มีรายงานการพบเห็นตลอดทุกช่วงประวัติศาสตร์ บางส่วนเป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ตามธรรมชาติโดยไม่ต้องสงสัย ส่วนใหญ่ได้แก่ ดาวหาง ดาวตกสว่าง ดาวเคราะห์ดวงใดดวงหนึ่งที่มองเห็นด้วยตาเปล่า อุปราคาของดาวเคราะห์ หรือปรากฏการณ์ภาพลวงตาในชั้นบรรยากาศที่สั่นไหว เช่น ซันด๊อก (ทรงกลดแบบพิเศษ) หรือ เมฆรูปเลนส์ เช่น ดาวหางฮัลเลย์ ซึ่งถูกบันทึกครั้งแรกโดยนักดาราศาสตร์ชาวจีนเมื่อ 240 ก่อนคริสตกาล และอาจก่อนหน้าถึง 467 ก่อนคริสตกาล

[แก้]ก่อนสมัยใหม่

Photo of an unidentified objectNew Hampshire in 1870; known as the mystery airship.

[แก้]การพบเห็นของเคนเนท

This shows the report Kenneth Arnold filed in 1947 about his UFO sighting.

[แก้]การศึกษายูเอฟโอ

[แก้]สถาบันแบทเทลเมมโมเรียล

[แก้]สมมติฐาน

จักรวาลอันกว้างใหญ่ ไม่สามารถวัดขนาดปริมาตรได้ ดวงดาวมากมาย พูดแบบภาษาชาวบ้านคือ เราโดดเดี่ยวในจักรวาลจริงหรือ

[แก้]นักวิจัยยูเอฟโอ

ผู้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับด้านนี้ มักเป็นนักวิทยาศาสตร์ผู้สนใจ หรืออื่นๆ บางครั้งอาจเรียก ผู้ค้นคว้ายานต่างดาว หรือ ผู้เชี่ยวชาญยานต่างดาว

[แก้]องค์กรที่เกี่ยวข้อง

[แก้]หลักฐานทางกายภาพ

[แก้]วิศวกรรมย้อนรอย

[แก้]กรณีศึกษาที่สำคัญ

[แก้]การสืบสวนและผลลัพธ์

[แก้]ในไทย

ในประเทศไทยนั้น มีสถานที่ ๆ มีผู้เชื่อว่าพบเห็นสิ่งที่เชื่อว่าเป็นจานบินอยู่บ่อยครั้ง คือ เขากบในจังหวัดนครสวรรค์ ถึงขนาดมีการตั้งเป็นชมรมหรือกลุ่มที่ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะ และมักมีการสังเกตการณ์อยู่บ่อย ๆ[ต้องการอ้างอิง]
สำหรับนักวิชาการชาวไทยที่ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องจานบินและมนุษย์ต่างดาว ได้แก่ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา และ ศ.ดร.นพ.เทพพนม เมืองแมน โดยเฉพาะกับ ศ.ดร.นพ.เทพพนม กล่าวว่าได้ศึกษาและติดต่อกับมนุษย์ต่างดาวนี้มานานแล้ว โดยผ่านการทำสมาธิและสื่อสารกันทางโทรจิต โดยมีการจัดพิสูจน์และเชิญสื่อมวลชนและบุคคลทั่วไปเข้าสังเกตการณ์อยู่บ่อยครั้ง แต่ทว่าก็ไม่มีครั้งไหนที่จะสามารถพิสูจน์ได้แท้จริงหรือมีน้ำหนักเพียงพอว่าคือ จานบิน[ต้องการอ้างอิง]

[แก้]ในสหรัฐอเมริกา

[แก้]ในแคนาดา

[แก้]ในบริเตน

[แก้]ในประเทศอื่น

[แก้]การประชุมสโมสรเนชั่นแนลเพรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น