วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2556

บิณฑบาตร


ชาวบ้านในอำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย สุดมึนเมื่อเจอพระต่างถิ่นออกบิณฑบาตรแต่ไม่ยอมรับสิ่งของที่ชาวบ้านนำมาตักบาตรรับอย่างเดียวคือ “เงิน”

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
หนองคาย-ชาวบ้านในอำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย สุดมึนเมื่อเจอพระต่างถิ่นออกบิณฑบาตรแต่ไม่ยอมรับสิ่งของที่ชาวบ้านนำมาตักบาตรรับอย่างเดียวคือ “เงิน”
วันที่ 10 สิงหาคม 2554 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ 1 ต.บ้านว่าน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีพระรูปหนึ่งเดินออกบิณฑบาตรภายในหมู่บ้าน ซึ่งเมื่อชาวบ้านพบเห็นต่างได้นำสิ่งของมารอตักบาตรกันเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อพระรูปดังกล่าวเดินมาถึงจุดที่ชาวบ้านรอตักบาตรกับไม่ยอมรับอาหารที่ชาวบ้านนำมาใส่บาตรและแจ้งกับชาวบ้านว่าต้องการเงินอย่างเดียวทำให้ชาวบ้านที่มาตักบาตรในทุกเช้าต่างพากันไม่เข้าใจกับสิ่งที่พบเห็นพร้อมกับรีบแจ้งให้ผู้สื่อข่าวทราบเพื่อมาตรวจสอบ
ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถามกับเรื่องที่เกิดขึ้นและทราบจากชาวบ้านว่าเป็นเรื่องจริง โดยชาวบ้านคนหนึ่งให้รายละเอียดกับผู้สื่อข่าวว่าพระรูปดังกล่าวไม่ใช่พระที่อยู่ในพื้นที่น่าจะเป็นพระที่มาจากที่อื่นซึ่งเมื่อชาวบ้านเห็นพระด้วยความศรัทธาในศาสนาต่างก็รีบนำอาหารมารอตักบาตรแต่เมื่อถูกปฏิเสธและต้องการเพียงเงินทำให้ชาวบ้านต่างมาเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น
ผู้สื่อข่าวพยายามออกตรวจสอบตามวัดหลายแห่งในพื้นที่ตำบลบ้านว่านและตำบลใกล้เคียงได้รับข้อมูลว่าพบพระรูปดังกล่าวจริงแต่ตอนนี้ไม่พบแล้วซึ่งชาวบ้านที่พบผู้สื่อข่าวต่างพากันจับกลุ่มพูดคุยถึงเรื่องที่เกิดขึ้นและวิจารณ์ว่าช่วงนี้เป็นช่วงเข้าพรรษาทำไมพระจากที่อื่นถึงออกบิณฑบาตรได้จึงอยากให้ผู้สื่อข่าวช่วยตรวจสอบให้ด้วยว่าเป็นพระจริงหรือพระปลอม
ด้านนายภัทรวินทร์ ลีปาน ผู้สื่อข่าวกล่าวว่าหลังทราบข้อมูลจะได้นำไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ลงมาตรวจสอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นต่อไป.
วนิดา พรมสุขเจริญ
หนองคาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น