วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556

อันตรายจากภาชนะพลาสติกใส่อาหาร


อันตรายจากภาชนะพลาสติกใส่อาหาร



พอดีไปเจอบทความสรุปอันตรายจากภาชนะพลาสติกใส่อาหารจากเวบของ Scientific American เห็นว่าเขาสรุปไว้ดีและเป็นเรื่องสำคัญที่ควรทราบกัน เพราะเราใช้ชีวิตกับภาชนะพลาสติกเป็นประจำ ก็เลยเอามาฝากกันค่ะ
Poisoned Pot Roast?: Plastic Storage Containers Also Contain Bisphenol A [EarthTalk]
ในต่างประเทศ เช่นประเทศสหรัฐอเมริกา ใต้ภาชนะจะมีสัญลักษณรีไซเคิล และมีหมายเลขกำกับ สำหรับในประเทศไทย ก็มีตัวอย่างดังนี้
แต่ตามบทความ Poisoned Pot Roast?: Plastic Storage Containers Also Contain Bisphenol A [EarthTalk] ขอให้ดูสัญลักษณ์หมายเลขและการแปลความหมายที่วิกิพีเดียจะตรงกว่าค่ะ
เราคงเคยได้ทราบข่าวที่มีการเรียกคืนขวดนมที่ทำจากพลาสติกที่มีสารก่อมะเร็ง Bisphenol A (BPA)ไปบ้างแล้วในหลายเดือนก่อนหน้านี้ แต่ที่เรายังไม่ค่อยทราบกันก็คือว่าทัปเปอร์แวร์หรือภาชนะพลาสติกที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ หากนำไปใช้ใส่อาหาร อุ่นอาหารจะมีสารก่อมะเร็งปนเปื้อนออกมาบ้างหรือไม่
สำหรับตัวเองแล้วก็ได้พยายามหลีกเลี่ี่ยงการใช้พลาสติกอุ่นอาหารในไมโครเวฟทุกชนิด เปลี่ยนมาใช้จานกระเบื้องหรือจานแก้วแทนจะเป็นการดีที่สุด
ลองมาดูที่เขาสรุปในบทความสั้นๆ กันนะคะ แต่แนะนำว่าใครอ่านได้ ไปอ่านในบทความดีกว่าค่ะ
  • ภาชนะพลาสติืกที่ปลอดภัยที่สุดในการใช้ซ้ำๆ เพื่อเก็บอาหารนั้นจะทำจาก high-density polyethylene (HDPE, หรือ #2), low-density polyethylene (LDPE หรือ #4) และ polypropylene (PP หรือ #5) ทีนี้ของบ้านเรามักไม่ระบุเบอร์ แต่พวกทัปเปอร์แวร์ทั่วไปจะทำจาก LDPE หรือ PP 
  • ส่วนพวกที่เรามักใช้กันอยู่ทุกวันคือขวด PET (เบอร์ #1) ที่ใส่น้ำดื่มต่างๆ นั่นแหละค่ะ ขวดพวกนี้ เขาว่าถ้าใช้ครั้งเดียว ไม่ใช้ซ้ำจะปลอดภัย แต่ถ้านำไปใช้ซ้ำๆ อาจปล่่อยสารประเภท carcinogenic, hormone-disrupting phthalates ได้ (สารก่อมะเร็งประเภทหนึ่ง)
  • ส่วนพวกพลาสติก wrap ที่ห่ออาหารมานั้น ทำจาก PVC (เบอร์ #3) พวกนี้อันตรายมากนะคะ สามารถปล่อยสารพวก dioxin ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งได้ อย่าอุ่นอาหารกับพลาสติก wrap จะเป็นการดีที่สุด
  • ส่วนพวกโฟม ทำจากพลาสติกจำพวก polystyrene (PS เบอร์ #6) พวกนี้อาจจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองกับผิวหนัง ตา ระบบทางเดินหายใจ ซึมเศร้า อ่อนเพลีย หรือทำให้สภาพการทำงานของตับลดลง รวมถึงส่งผลกับระบบประสาทของเราได้ด้วย
  • ที่ไม่แน่ใจอยู่อีกอย่างและใ้ช้ในบ้านเราค่อนข้างมากคือถุงร้อน ถุงเย็นที่เป็นถุงพลาสติกใส่น้ำแกง กับข้าว ต่างๆ ที่เราใช้กันนั้น เป็นวัสดุประเภทไหน แต่ก็คงไม่พ้นพวกที่กล่าวถึงข้างต้นนี้อันใดอันหนึ่งค่ะ
เพราะฉะนั้น อย่างที่บอกนะคะ เน้นว่าพยายามใช้ให้น้อย ถ้าเป็นไปได้หิ้วปิ่นโตไปซื้อของเลย หรือเตรียมภาชนะที่เรารู้ว่าปลอดภัยไปใช้แทนและ เวลาอุ่นอาหารให้ใช้กระเบื้อง หรือแก้วแทนจะดีกว่านะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น