วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

วงจรดักฟังโทรศัพท์บ้าน (ใช้คลื่น FM)


วงจรดักฟังโทรศัพท์บ้าน (ใช้คลื่น FM)
วงจรดักฟังโทรศัพท์บ้าน ชุดนี้เป็นวงจรดักฟังการสนทนาทางโทรศัพท์โดยจะได้ยินการสนทนา ออกทางวิทยุคลื่น FM ความถี่ประมาณ 90 MHz วงจรนี้ไม่ต้องการไฟเลี้ยงวงจร
การทำงาน TR1 ต่อเป็นวงจรกำเนิดความถี่ โดยความถี่นี้ขึ้นอยู่กับ L2 (เป็นลายทองแดงที่ทำเป็นวงคล้ายขดลวดและ T1ซึ่งเป็น ปรับค่าได้ มีไว้สำหรับปรับความถี่ของการสร้างความถี่ R3, C2 จะทำหน้าที่ต่อรับสัญญาณเสียงที่ป่นมาตามสายโทรศัพท์ มามิกช์รวมกับคลื่นที่ TR1 สร้างขึ้น แล้วส่งผ่านC5 คับปลิ้งออกทางสายอากาศไป L1 มีหน้าที่ต้านไฟสลับคลื่นเสียงไม่ให้ไปรบกวนการกำเนิดความถี่ R1, R2, LED ต่อเป็นโหลดของวงจร โดยมี VR1 ทำหน้าที่ปรับแรงไฟเพื่อให้ตัดสายไฟที่เข้าเครื่องรับโทรศัพท์แต่ละเครื่อง





การทดลอง ให้ต่อตามรูปที่ โดยให้ตัดสายไฟที่เข้าเครื่องโทรศัพท์ออก เส้นใดเส้นหนึ่งให้นำสายที่ตัดออกมาต่อเข้าที่จุด TEL หมุนวอลลุ่มเกือกม้าไปทาง ยกหูโทรศัพท์ขึ้น ตอนนี้ LED จะติด หาก LED ไม่ติดให้สลับสายที่ต่อเข้าจุด TEL ใหม่ ให้นำวิทยุ FM หมุนคลื่นวิทยุไปที่ความถี่ประมาณ 90 MHz ใช้ไขควงที่เป็นพลาสติกค่อยๆ หมุนทริมเมอร์ T1 จนได้ยินเสียงรบกวนออกทางวิทยุ ทดลองพูดที่โทรศัพท์จะได้ยินเสียงที่เราพูดออกทางวิทยุ FM หากเสียงที่พูดไม่ชัดเจนก็ให้ค่อยๆ ปรับทริมเมอร์ T1 ใหม่จนได้ยินเสียงชัดเจน





ารนำไปใช้งาน วงจรนี้ใช้กับโทรศัพท์ที่เป็นแบบกดปุ่มเท่านั้น ถ้าเป็นโทรศัพท์แบบหมุน จะมีปัญหาในการโทรออก วงจรนี้จะไม่สามารถทำงานได้ เนื่องจากโทรศัพท์แบบหมุนเมื่อเราโทรออกคู่สายโทรศัพท์จะสลับขั่ว ดังนั้นจึงต้องเพิ่มสวิทช์เพื่อสลับขั้ว โดยต่อตามรูปที่ วงจรนี้ระยะใช้งานประมาณ 8 - 15 เมตร แล้วแต่สถานที่ สำหรับ VR1 จะใช้สำหรับโทรศัพท์บางรุ่นที่ปรับด้าน แล้วไม่สามารถโทรออกหรือรับเข้า แล้วมีปัญหาให้ค่อยๆ ปรับเกือกม้ามาที่ตำแหน่งกึ่งกลางก็ได้ เมื่อมีการปรับ VR1 จะต้องปรับทริมเมอร์ใหม่ด้วย





อุปกรณ์
R1 = 50 Ohm (เขียว ดำ ดำ ทอง)
R2 = 220 Ohm (แดง แดง น้ำตาล ทอง)
R3 = 12K (น้ำตาล แดง ส้ม ทอง)
R4 = 5.6K (เขียว น้ำเงิน แดง ทอง)
R5 = 4.7K (เหลือง ม่วง แดง ทอง)
R6 = 270 Ohm (แดง ม่วง น้ำตาล ทอง)
LED / L1 = 10 MH / TR1 = C945 / VR1= 220 Ohm  trimmer เกือกม้า
L2 = สร้างเป็นลายทองแดงทำเป็นวงคล้ายขดลวดในลายวงจร
T1 = เป็น ปรับค่าได้ (TIMMER)
C2 = 10uF 16V Electrolytic
C3 = 0.015uF Ceramic
C4, C5 = 5P
.027

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น