วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยที่ควรทราบ

การอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยที่ควรทราบ
วัฒนธรรมเป็นสิ่งที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงสมัยปัจจุบันเป็นสิ่งที่กำหนดขึ้นเพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางเดียวกันในการดำเนินชีวิตีซึ่งอาจจะแตกต่างกันบ้างตามแต่ละท้องถิ่น วัฒนธรรม อาจจะเป็นเรื่องวัฒนธรรมทางภาษา วัฒนธรรมประเพณีของแต่ละท้องถิ่น แต่อย่างไรก็ตามวัฒนธรรมทุกวัฒนธรรมล้วนเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมากที่ควรจะช่วยกันอนุรักษ์ไว้ให้เด็กรุ่นใหม่ได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาแล้วปฏิบัติตามคนรุ่นเก่า วันนี้จึงมีวิธีการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยเพื่อให้อยู่คนไทยตลอดไป
การอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยนั้น จำเป็นที่จะต้องอาศัยความร่วมมือกันของคนไทยทุกคนในการอนุรักษ์ช่วยกันจึงมีวิธีการ ดังนี้
1. ควรศึกษา ค้นคว้า และการวิจัยวัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างแน่ชัด ทั้งที่มีการรวบรวมไว้แล้วและยังไม่ได้ศึกษา ตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ เพื่อให้ทราบความหมายและความสำคัญของวัฒนธรรมในฐานะที่เป็นมรดกของไทยเพื่อไม่ให้สูญหายไปจากคนไทย
2. ส่งเสริมให้ทุกคนเห็นคุณค่าของการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย และร่วมกันช่วยรักษาเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชาติและของท้องถิ่นต่าง ๆ ไม่ควรที่จะหายไปจากคนไทยเพื่อสร้างความเข้าใจและมั่นใจแก่ประชาชนในการปรับเปลี่ยนในการที่จะนำเอาวัฒนธรรมของชาติอื่นมาใช้
3. การรณรงค์ให้ประชาชน ควรตระหนักในความสำคัญของวัฒนธรรมไทย ว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องให้การรับผิดชอบร่วมกันในการส่งเสริมสนับสนุนวัฒนธรรมไทยให้อยู่คู่กับประเทศไทย
4. ส่งเสริมและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมภายในประเทศและระหว่างประเทศให้ชาวโลกได้รู้จักวัฒนธรรมไทย โดยการใช้ศิลปวัฒนธรรมที่เป็นสื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันคนไทยกับชาวต่างชาติ
5. สร้างทัศนคติ สร้างความรู้ ความเข้าใจ เสริมสร้าง ฟื้นฟู เผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้ทั่วโลกได้รู้จักวัฒนธรรมไทยรวมถึงการดูแลรักษา สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติและทางวัฒนธรรมที่เป็นสมบัติของชาติให้อยู่ได้นาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น